วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ปัญหาการใช้ภาษาในโลกสังคมออนไลน์


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ 

วันนี้ดิฉันมีเรื่องคับข้องใจ

เกี่ยวกับการใช้ภาษาของวัยรุ่นสมัยนี้ 

ที่มักจะใช้คำผิด การสะกดคำผิด 

หรือแม้กระทั้งดัดแปลงคำให้เกิดคำใหม่ๆขึ้น 

ดิฉันล่ะงงจริงๆเลย

วันนี้ดิฉันจึงจะมายกตัวอย่างคำที่เพื่อนๆ

ในโลกออนไลน์มักใช้แบบผิดๆกัน 

มาดูกันเลยค่ะว่าจะมีคำว่าอะไรบ้าง

•             ชะมะ,ชิมิ (ใช่ไหม)
•             ช่ะ (ใช่ปะ, ใช่เปล่า, ใช่หรือเปล่า ตามลำดับ)
•             มว๊ากกกก (มาก)
•             ป่าว ,ป่ะ, ปล่าว (เปล่า)
•             คัย,ไค,ครัย (ใคร)
•             เตง,ตะเอง (ตัวเอง)
•             เก๊า, เก๊าท์, (เขา)
•             เทอ,เทอร์ (เธอ)
•             ชั้ล,ช้าน (ฉัน)
•             ค้ะ,คร๊, คร้ะ, ค่า (ค่ะ)
•             คร้าบ,คับ , คัฟ, คร๊าฟ (ครับ)
•             บร๊ะ (พระ)
•             วาน (วัน)
•             จิง (จริง)
•             ll"ll ""llll"ll (กาก)
•             กำ (กรรม)
•             เป็นอะไร เปงราย, เปนรัย, เปงรัย
•             ทำไม ทามมาย, ทามมัย
•             จังเลย จังรุย, จังเยย, จุงเบย
•             บอกตรง ๆ บ่องตง
•             นิดนึงนิสนึง, นิสนุง
•             คือแบบ คีบับ, เคบับ
•             น่ารำคาญ น่ามคาน
•             น่ารักอะน่าร๊อคอ้า
•             จริง ๆ จีจี,จิงๆ
•             สุด ๆ ฝุด ๆ
•             ไม่รู้ มะรุ
•             อะไรหรือ ไรเหรอ, ไรหรา, ไรเหลอ, ไรหรอ, อาไยหยอ

เป็นไงกันบ้างคะ ?

นี่คือตัวอย่างคำที่ยกมาเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ
         
 จากตัวอย่างคำที่ดิฉันได้ยกตัวอย่างมาให้ดูนั้น 

จะเห็นได้เป็นจำนวนมากในโลกออนไลน์ 

สำหรับเพื่อนๆที่ใช้งานในโลกออนไลน์

คงจะเคยใช้คำพวกนี้หรือเห็นคำพวกนี้อยู่บ่อยๆ ใช่ไหมคะ
          
___________________________________________________________________________

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ใช้โลกออนไลน์ 
เช่น facebook twitter ในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ 
แต่ดิฉันไม่เห็นด้วยกับการใช้ภาษาของวัยรุ่นในโลกออนไลน์
เป็นอย่างยิ่ง การใช้ภาษาของวัยรุ่นในโลกออนไลน์
อาจก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงตามมาหลายๆอย่างได้ 
เช่น ภาษาวิบัติ นี่อาจเป็นปัญหาระดับชาติเลยก็ว่าได้ 

___________________________________________________________________________


          ดิฉันมีความเห็นว่าเราทุกคนสามารถ

ใช้พวกโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆได้ 

แต่เราทุกคนต้องคำนึงถึงการใช้ภาษา 

เพราะภาษาไทยของเรานั้นเป็นภาษาที่ไพเราะ 

บรรพบุรุษของเราอุตส่าห์รักษาชาติไทยของเรา

ให้เป็นเอกราชมาจนถึงทุกวันนี้ 

พวกเราทุกคนควรที่จะรักและภาคภูมิในบ้านเมืองของเรา 

ควรที่จะช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย 

ใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง 

เพราะภาษาไทยนับได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของชาติไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น