วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2557

หนังสือเรื่องความสุขของกะทิ มีค่ามากกว่าที่คิด


สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้ดิฉันได้เปิดอ่านหนังสือเล่มหนึ่งของคุณงามพรรณ เวชชาชีวะ ดิฉันคิดว่ามันเป็นหนังสือที่น่าอ่านเล่มหนึ่งเลยทีเดียว หนังสือเล่มเล็กๆ แต่แฝงไปด้วยแง่คิดต่างๆ นานา ดิฉันจึงคิดว่าหนังสือเล่มนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆหลายๆคน
พูดถึงขนาดนี้แล้ว เพื่อนๆ คงอยากจะรู้กันแล้วใช่ไหมล่ะว่าหนังสือเล่มนั้นมีชื่อว่าอะไรและหนังสือที่ดิฉันจะพูดถึงก็คือ หนังสือเรื่องความสุขของกะทิ นั่นเอง
          นวนิยายเรื่องความสุขของกะทิ ของงามพรรณ  เวชชาชีวะ เป็นนวนิยายที่ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๔๙ นอกจากนี้นวนิยายเรื่องความสุขของกะทิยังได้รับความสนใจจากสำนักพิมพ์ต่างประเทศ ๑๐ แห่งที่ซื้อลิขสิทธิ์ไปถ่ายทอดเป็นภาษาของตนเองแล้ว ได้แก่ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน เกาหลี ลาว จีนแผ่นดินใหญ่ และจีนไต้หวัน และยิ่งไปกว่านั้นบทแปลภาษาอังกฤษโดยคุณพรูเดนซ์  บอร์ธวิก ยังได้รับรางวัลที่สองจากการประกวดงานแปล John Dryden Translation Competition จัดโดยสมาคมวรรณคดีเปรียบเทียบแห่งอังกฤษ (British Comparative Literature Association) นับเป็นผลงานจากเอเชียชิ้นแรกที่ได้รับรางวัลจากการจัดประกวดที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ พ.. ๒๕๓๘ อย่างไรก็ดีทางสมาคมห้องสมุดเด็กในสหรัฐอเมริกา ( The Junior Library Guild) คัดเลือก The Happiness of Kati เป็นหนังสือแนะนำให้บรรณารักษ์ทั่วประเทศ
จะเห็นได้ว่าหนังสือเรื่องความสุขของกะทินั้นมีรางวัลมาการันตีมากมายหลายรางวัลกันเลยทีเดียว
          เรื่องความสุขของกะทิเป็นหนังสือที่สอดแทรกแง่คิดมากมาย แต่แง่คิดหลักหรือแง่คิดสำคัญในเรื่อง ดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องหลักสัจธรรมในชีวิต ก็คือความสุขที่แท้จริงนั่นเอง โดยคนเราทุกคนต่างขวนขวายหาความสุขให้ชีวิต และความสุขของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป แต่ในเรื่องความสุขของกะทินั้นผู้เขียนได้ใช้ตัวละครเอในเรื่อง นั่นก็คือ กะทิเป็นตัวดำเนินเรื่องด้วยการที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องผ่านเหตุการณ์สูญเสียครั้งสำคัญ นั่นก็คือแม่ของกะทิเอง แต่กะทิก็สามารถที่จะดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุขท่ามกลางความรักจากคนรอบข้างที่มอบความรักให้กับกะทิ
บทสนทนาในเรื่องที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับดิฉันไม่น้อย

ตัวอย่างบทสนทนาในเรื่องที่ให้แง่คิด
-     “อดีตเหมือนเงาบางครั้งทอดนำอนาคต
-     “น้ำตาไม่อาจแทนความโศกเศร้าได้
-     “หนูคืออนาคตของแม่ตั้งแต่วันที่ชีวิตแม่นับถอยหลัง
-     “ความรักมีหลายรูปแบบและสีสัน
-     “ความสุขของคนรอบข้างคือความสุขของเราด้วย
-     “ทิ้งอดีตไว้ให้เป็นเพียงเงา

นอกจากนี้ตัวละครในเรื่องที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับดิฉันได้ ก็คือ
          แน่นอนเลยค่ะว่าต้องเป็น กะทิ สาเหตุที่ดิฉันประทับใจในตัวละครตัวนี้ก็เพราะว่า ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกนึกคิดผ่านตัวละครตัวนี้ได้เป็นอย่างดี กะทิเหมือนเป็นตัวละครในอุดมคติเพราะแม้ว่าเธอจะผ่านเหตุการณ์ร้ายๆเพียงใดแต่เธอก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
นี่เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของดิฉันนะคะ ส่วนเพื่อนๆคนไหนที่สนใจหนังสือเรื่องความสุขของกะทินี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไปได้เลยค่ะ หรือถ้าเพื่อนๆต้องการที่จะอ่านเรื่องย่อหรือบทวิจารณ์เรื่องความสุขของกะทินี้ล่ะก็ เพื่อนๆสามารถติดตามได้ที่ลิงค์นี้เลยค่ะ








         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น